7 ตุลาคม 2563

Record 7

  

บันทึกอนุทินครั้งที่ 7
วันพุธที่ 7 ตุลาคม พ.ศ.2563
เวลาเรียน 12:30-17:30 น.
(เรียนชดเชย)


เนื้อหา

            อาจารย์ได้ให้จับกลุ่ม5คน วาดรูปแหล่งน้ำต่างๆกลุ่มละหนึ่งแหล่ง ที่มีชื่อเสียง โดยให้วาดแต่รูปไม่ให้เขียนตัวหนังสือ เพื่อให้เพื่อนๆกลุ่มอื่นทายว่าเป็นแหล่งน้ำที่ไหน ซึ่งกลุ่มของฉันได้วาด แม่น้ำฮัน เป็นแม่น้ำเกาหลี โดยจะวาดสัญญาลักษณ์ที่เห็นเด่นชัดว่าที่นี่คือแม่น้ำฮัน จะมีสะพาน มีจุดชมวิวที่เด่นชัด มีแสงสีต่าง ๆ


 ต่อมาอาจารย์ได้ให้คิดสร้างสรรค์ในการทำสวนสนุกข้างแหละน้ำของตนเองที่ได้วาดไว้ โดยเป็นสไลเดอร์ในรูปแบบที่ใช้ดินน้ำมันกลิ้งลงมาให้นานและช้าที่สุด  แต่ละกลุ่มทำเสร็จก็นำมาแข่งกันว่ากลุ่มไหนจะได้นานที่สุด ทุกคนช่วยกันทำและออกแบบ 







คลิปการนำดินน้ำมันให้กลิ้งลงมา




สุดท้ายอาจารย์ได้ให้ตัดกระดาษเป็นรูปดอกไม้พร้อมระบายสีให้สวยงาม แล้วพับ เพื่อนำไปวางในน้ำที่เตรียมไว้ดอกไม้ที่วางลงจะคอยๆบานออก 




คลิปการนำดอกไม้ไปวางในถาดน้ำ




เนื่องจากกระดาษมีรูพรุนทำให้น้ำสามารถแทรกซึมเข้าไปอยู่ 
จะทำให้กระดาาหนักขั้นและบานออก
   
    ความรู้ที่ได้รับ  
              แหล่งน้ำที่สำคัญที่แตกต่างกัน มีที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติและที่สร้างขึ้นมา จะมีชื่อเรียกต่างกันออกไปโดยจะมีจุดเด่นให้สังเกต แล้วยังจะสามารถสร้างอาชืพได้จากแหล่งน้ำ เช่นการทำสวนสนุกสไลเดอร์ ค้าขายเป็นต้น
        
        ทักษะที่ได้รับ 
             ▸ทักษะการสังเกต ว่าสิ่งที่เพื่อนๆว่าแหล่งน้ำมันคือที่ไหน และมีจุดเด่นอะไรบ้าง
             ▸ทักษะการคิดวางแผน ในการทำสไลเดอร์อย่างไรเพื่อที่จะให้ดอนน้ำมันกลิ้งลงได้ช้าที่สุด
             ▸ทักษะในการให้เหตุผล การที่ทำให้ให้ดินน้ำมันกลิ้งนานก็จะต้องทำให้สไลเดอร์ต่ำลง
          วิทยาศาสตร์
            ▸ระดับของความราดเอียงของสไลเดอร์ ความสูงต่ำ และการเสียดทานของหลอดกับดินน้ำมัน มีการจับเวลา เกี่ยวกับสเปสกับเวลา
        คณิตศาสตร์
            ▸เรื่องจำนวน ว่าใช้หลอดที่อาจารย์เตรียมให้กี่อัน 
            ▸เรื่องการวัด ระยะของความยาว และการจับเวลา
         เทคโนโลยี
            ▸อุปกรณ์ที่มีการพัฒนาจากเดิม เช่น สก๊อตเทป 
          วิศวกรรม
           ▸การออกแบบที่มีเป้าหมาย มีการเขียนแบบก่อนที่จะลงมือสร้าง

     คำศัพท์
                    1.Rolling           กลิ้ง
                    2.Friction          เสียดทาน
                    3.Engineering   วิศวกรรม                    
                    4.Get creative   สร้างสรรค์
                    5.Design           ออกแบบ
      ประเมิน
                 ประเมินตนเอง : ช่วยเพื่อนวาดรูประบานสี ออกแบบสไลเดอร์ระดมความคิดและทำตามหน้าที่
                 ประเมินเพื่อน: เพื่อนตั้งใจทำกิจกรรมที่อาจารย์จัด และสนุกกับการแข่งเกมสไลเดอร์
                 ประเมินอาจารย์: อาจารย์ให้ทำกิจกรรมที่สนุกสนานให้เด็กได้ใช้ความคิดตัวเองได้เต็มที่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น