21 สิงหาคม 2563

Record 3


บันทึกอนุทินครั้งที่ 3
วันศุกร์ที่ 21 สิงหาคม พ.ศ.2563
เวลาเรียน 08:30-12:30 น.



วิทยาศาสตร์ (Science)
วิทยาศาสตร์ คือ ความพยายามของมนุษย์ที่จะเรียนรู้เเละทำความเข้าใจรอบตัวเเละตัวตนของตนเอง

  ความพยายามเช่นนี้ติดตัวของมนุษย์ตั่งแต่เเรกเกิด ซึ่งสะท้อนให้เห็นจากธรรมชาติรอบตัวของเด็กที่มีความอยากรู้อยากเห็นช่างสังเกตเเละคอยชักถามเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ ที่พวกเขาเจอ

  การทำความเข้าใจสิ่งรอบตัวเเละตัวตนของตนเองโดยการสังเกตเเละคอยชักถามเกี่ยวกับสิ่งต่างๆที่พวกเขาเจอช่วยเชื่อมโยงของสมองของเด็กโดยเฉพาะเด็กเล็กๆ เพราะสงเสริมให้เด็กคิดและเป็นการเตรียมการเรียนรู้ได้มากขึ้น

การจัดประสบการณ์ (Experience)
การจัดประสบการณ์ คือ การจัดกิจกรรม และการจัดสภาพแวดล้อมทั้งภายนอกและภายในห้องเรียนโดยให้ได้รับประสบการณ์ตรงจากการเล่น การลงมือปฏิบัติ ซึ่งจะทำให้เกิดการเรียนรู้ได้ดี และเพื่อส่งเสริมพัฒนาการให้ครบทั้ง ด้าน คือ ด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคมและสติปัญญา

เป้าหมายการจัดประสบการณ์
    1.เนื้อหา
    2.สาระการเรียนรู้
    3.ความรู้

สาระสำคัญ มาจากหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย2560 )🌻

      1.เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก
      2.บุคคลเเละสถานที่สิ่งเเวดล้อม
      3.ธรรมชาติรอบตัว
      4.สิ่งต่างๆรอบตัวเด็ก

เวลาทำการทดลองต้องมาจาก☁️
     1.สิ่งที่เด็กสนใจ
     2.สิ่งที่อยู่ใกล้ตัว
     3.ผลกระทบที่เกิดขึ้นกับเด็ก

การจัดประสบการณ์ต้องรู้อะไรของเด็ก?👶🏻

      1.พัฒนาการ การความสามารถของเด็กที่เป็นไปตามลำดับขั้นตอนะระดับอายุ ที่เกิดจากการทำงานของสมอง เช่นการอยากรู้ การเลียนแบบ เป็นพฤติกรรมที่สะท้อนให้เห็นถึงพัฒนาการ
       2.ความต้องการ คือ ปลายที่สะท้อนความต้องการออกมา

นิยามของคำว่า การเล่น 🧸
       คือ วิธีการ (ที่ทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ลงมือกระทำด้วยประสาทสัมผัสทั้งโดยผ่านการเล่นเพื่อให้เด็กมีความสุข

ถ้าผู้ใหญ่ไม่เข้าใจธรรมชาติของเด็ก🌻
      -ปิดกั้นโอกาสการเรียนรู้ของพวกเขาโดยการไม่ให้ความสนใจกัน
      -ไม่ให้ความสนใจกับการค้นพบเเบบเด็กๆ
      -ไม่จัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่จะส่งเสริมเเละต่อยอดทักษะเเละเเนวคิดที่ถูกต้องให้กับเด็กได้อย่างเหมาะสม

👶🏻ทบทวนบทบาท👶🏻
       -เปิดโอกาสทางการเรียนรู้ของพวกเขาโดยการให้ความสนใจกับคำถาม
       -ให้ความสนใจกับการค้นพบเเบบเด็กๆ
       -จัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่จะส่งเสริมและต่อยอดทักษะเเละเเนวคิดที่ถูกต้องให้เด็กอย่างเหมาะสม
      -ครูเเละผู้ปกครองต้องยอมรับในเรื่องจินตนาการของเด็กที่มีอยู่สูงในวัยนี้


คำศัพท์
1.Event : เหตุการณ์
2.Fragrant : หอม
3.Creature : สิ่งมีชีวิต
4.Classify : แยกประเภท
5.Process :กระบวนการ

การประเมิน
ประเมินตนเอง : ตั้งใจฟังอาจารย์ในขณะที่อาจารย์สอนเเละจดลงสมุด
ประเมินเพื่อ :เพื่อนๆตั้งใจเรียนเเละเป็นผู้ฟังที่ดี เเละช่วยกันเเสดงความคิด
ประเมินอาจารย์อาจารย์ตั้งใจสอนอธิบายได้ชัดเจนเข้าใจง่าย พร้อมยกตัวอย่างต่างๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น