บันทึกอนุทินครั้งที่ 3
วันศุกร์ที่ 21 สิงหาคม พ.ศ.2563
เวลาเรียน 08:30-12:30 น.
วิทยาศาสตร์ (Science)
วิทยาศาสตร์ คือ ความพยายามของมนุษย์ที่จะเรียนรู้เเละทำความเข้าใจรอบตัวเเละตัวตนของตนเอง
ความพยายามเช่นนี้ติดตัวของมนุษย์ตั่งแต่เเรกเกิด ซึ่งสะท้อนให้เห็นจากธรรมชาติรอบตัวของเด็กที่มีความอยากรู้อยากเห็นช่างสังเกตเเละคอยชักถามเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ ที่พวกเขาเจอ
การทำความเข้าใจสิ่งรอบตัวเเละตัวตนของตนเองโดยการสังเกตเเละคอยชักถามเกี่ยวกับสิ่งต่างๆที่พวกเขาเจอช่วยเชื่อมโยงของสมองของเด็กโดยเฉพาะเด็กเล็กๆ เพราะสงเสริมให้เด็กคิดและเป็นการเตรียมการเรียนรู้ได้มากขึ้น
การจัดประสบการณ์ (Experience)
การจัดประสบการณ์ คือ การจัดกิจกรรม และการจัดสภาพแวดล้อมทั้งภายนอกและภายในห้องเรียนโดยให้ได้รับประสบการณ์ตรงจากการเล่น การลงมือปฏิบัติ ซึ่งจะทำให้เกิดการเรียนรู้ได้ดี และเพื่อส่งเสริมพัฒนาการให้ครบทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคมและสติปัญญา
เป้าหมายการจัดประสบการณ์
1.เนื้อหา
2.สาระการเรียนรู้
3.ความรู้
สาระสำคัญ ( มาจากหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย2560 )🌻
1.เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก
2.บุคคลเเละสถานที่สิ่งเเวดล้อม
3.ธรรมชาติรอบตัว
4.สิ่งต่างๆรอบตัวเด็ก
เวลาทำการทดลองต้องมาจาก? ☁️
1.สิ่งที่เด็กสนใจ
2.สิ่งที่อยู่ใกล้ตัว
3.ผลกระทบที่เกิดขึ้นกับเด็ก
การจัดประสบการณ์ต้องรู้อะไรของเด็ก?👶🏻
1.พัฒนาการ การความสามารถของเด็กที่เป็นไปตามลำดับขั้นตอนะระดับอายุ ที่เกิดจากการทำงานของสมอง เช่นการอยากรู้ การเลียนแบบ เป็นพฤติกรรมที่สะท้อนให้เห็นถึงพัฒนาการ
2.ความต้องการ คือ ปลายที่สะท้อนความต้องการออกมา
นิยามของคำว่า การเล่น 🧸
คือ วิธีการ (ที่ทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้) ลงมือกระทำด้วยประสาทสัมผัสทั้ง5 โดยผ่านการเล่นเพื่อให้เด็กมีความสุข
ถ้าผู้ใหญ่ไม่เข้าใจธรรมชาติของเด็ก🌻
-ปิดกั้นโอกาสการเรียนรู้ของพวกเขาโดยการไม่ให้ความสนใจกัน
-ไม่ให้ความสนใจกับการค้นพบเเบบเด็กๆ
-ไม่จัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่จะส่งเสริมเเละต่อยอดทักษะเเละเเนวคิดที่ถูกต้องให้กับเด็กได้อย่างเหมาะสม
👶🏻ทบทวนบทบาท👶🏻
-เปิดโอกาสทางการเรียนรู้ของพวกเขาโดยการให้ความสนใจกับคำถาม
-ให้ความสนใจกับการค้นพบเเบบเด็กๆ
-จัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่จะส่งเสริมและต่อยอดทักษะเเละเเนวคิดที่ถูกต้องให้เด็กอย่างเหมาะสม
-ครูเเละผู้ปกครองต้องยอมรับในเรื่องจินตนาการของเด็กที่มีอยู่สูงในวัยนี้
คำศัพท์
1.Event : เหตุการณ์
2.Fragrant : หอม
3.Creature : สิ่งมีชีวิต
4.Classify : แยกประเภท
5.Process :กระบวนการ
การประเมิน
ประเมินตนเอง : ตั้งใจฟังอาจารย์ในขณะที่อาจารย์สอนเเละจดลงสมุด
ประเมินเพื่อ :เพื่อนๆตั้งใจเรียนเเละเป็นผู้ฟังที่ดี เเละช่วยกันเเสดงความคิด
ประเมินอาจารย์: อาจารย์ตั้งใจสอนอธิบายได้ชัดเจนเข้าใจง่าย พร้อมยกตัวอย่างต่างๆ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น