บันทึกอนุทินครั้งที่ 2
วันศุกร์ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ.2563
เวลาเรียน 08:30-12:30 น.
วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาจัดกลุ่มละ 5คน พร้อมเเจกกระดาษชาร์ทกลุ่มละ 1 เเผ่น โดยมอบหมายงานให้ทำ เเล้วเเต่ละกลุ่มจะออกเเบบผลงานหัวข้อ การจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย มีดังนี้
-เด็กนึกถึงอะไร เพราะอะไร?
-วิทยาศาสตร์นึกถึงอะไร เพราะอะไร?
-ประสบการณ์นึกถึงอะไร เพราะอะไร?
เด็ก
-พัฒนาการ เพราะเด็กมีการเปลี่ยนแปลง เพราะเด็กต้องมีพัฒนาการทั้ง4ด้าน
-การเลี้ยงดู เพราะเด็กแต่ละคนต้องการการเลี้ยงดูจากผู้ปกครองเพื่อให้เด็กสามารถช่วยเหลือ ตนเองในชีวิตประจำวัน
-สื่อ เป็นตัวช่วยและเป็นตัวกลางที่ทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้สิ่งต่างๆผ่านสื่อได้ง่ายมากขึ้น
การเล่น คือการที่เด็กได้เรียนรู้กิจกรรมต่างๆผ่านการเล่น
วิทยาศาสตร์
-การทดลอง ทำให้เราได้หาคำตอบในสิ่งที่ต้องการจะรู้ผ่านการทดลอง
-สิ่งรอบตัว เหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นรอบตัวเราและเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา
-การเปลี่ยนแปลงตามธรรมชาติ เป็นสิ่งที่เปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลาและไม่สามารถควบคุมได้
-ปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นจริง ปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้น ไม่ได้มีคนสร้างขึ้นแต่เกิดขึ้นจริงและเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติการจัดประสบการณ์
แผนการจัดประสบการณ์
ช่วยทำให้ผู้สอนสามารถจัดประสบการณ์ให้แก่เด็กได้อย่างมีประสิทธิภาพ
กระดาษ 1 เเผ่นจะมีการวางเเผนอย่างไร?
-วางเเผนเนื้อหาว่าจะเอาอะไรมาใส่
-วางเเผนว่าใครจะทำอะไร
-วางเเผนรุปแบบที่จะนำเสนอ
-วางเเผนความสมดุลว่าเราจะวางกระดาษยังไง
เกณฑ์
-เนื้อหา
-การนำเสนอ
-ความสวยงาม (รูปแบบ)
🌷Question (คำถาม)🌷
เด็กปฐมวัย VS วิทยาศาสตร์
1. วิทยาศาสตร์เป็นยาขมสำหรับเด็กเด็กจริงหรือไม่?
ตอบ ไม่จริง เพราะเป็นเรื่องราวที่เด็กสนใจ เด็กปฐมวัยเป็นวัยที่เด็กมีความอยากรู้อยากเห็น เมื่อเด็กได้ลงมือทำก็จะกระตุ้นความอยากรู้อยากเห็น ความสนใจ และความรู้สึกของเด็กด้วยการค้นให้หาคำตอบ เด็กได้ลองลงมือปฏิบัติด้วยตนเองเด็กจะสนุก
2. ถ้าเด็กๆเรียนวิทยาศาสตร์ตั้งแต่อนุบาลจะยากเกินไปไหม?
ตอบ ไม่ยาก เพราะ เป็นเรื่องใกล้ตัวเด็ก มีวิธีการที่ง่าย
3. ควรจะให้เด็กๆอนุบาลเรียนรู้วิทยาศาสตร์อย่างไร?
ตอบ เรียนรู้จากเรื่องธรรมชาติใกล้ตัวเด็ก ผ่านการทดลอง ได้เห็นจริงๆได้ลงมือปฏิบัติกระทำจริงผ่านโดยประสาทสัมผัสทั้ง 5
Vocabulary (คำศัพท์)
1.Development : พัฒนาการ
2.Nature : ธรรมชาติ
3.The growth : การเจริญเติบโต
4.Medium : สื่อ
5.Observe : สังเกต
การประเมิน
ประเมินตนเอง : ตั้งใจและเป็นผู้ฟังที่ดี ร่วมทำกิจกรรมกับเพื่อนได้ดีและช่วยเหลือที่ตนเองพอจะทำได้อย่างเต็มที่ นำสิ่งที่อาจารย์คอมเมนต์ไปปรับปรุงเเก้ไข
ประเมินเพื่อน : เพื่อนมีความตั้งใจและช่วยเหลือกันระหว่างการทำงาน
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์คอมเมนต์ผลงานของเเต่ละกลุ่มเเละให้คำเเนะนำในการจัดเรียงกระดาษที่มีความเหมาะสม เเละอธิบายเพิ่มเติมในหัวข้อต่างๆได้อย่างชัดเจนเข้าใจง่าย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น